เที่ยววัดเมืองกับวิภูพาเที่ยว ณ วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร

เที่ยววัดเมืองกับวิภูพาเที่ยว ณ วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร


          วันนี้ วิภูพาเที่ยวจะนำเสนอ การท่องเที่ยว วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร ที่มีความสนใจที่เราได้เจอกับความประทับใจในความยิ่งใหญ่ของวัดมีอะไรบ้างไปดูกัน !!!


 ถ้าหากจะเที่ยววัดในเมือง ที่มีสถาปัตยกรรมและจิตรกรรมสวยงาม แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองมาอย่างยาวนาน วัดสุทัศน์ ก็คงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่เรา เลือกที่จะเดินทางไปเที่ยว วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร เป็นวัดอารามหลวง ชั้นเอก ชนิด ราชวรมหาวิหาร เป็น 1 ใน 6 วัดที่มี คำสร้อยตาม ด้วย ราชวรมหาวิหาร ภายในวัดสุทัศน์นั้น มีความสวยงามรมรื่นและมีสิ่งสำคัญภายในวัดมากมาย
เชื่อไหมว่าวัดสุทศน์มีวิหารที่สูงที่สุดในกรุงเทพมหานคร   ที่ได้ชื่อว่าสูงที่สุดในกรุงเทพ เพราะวัดนี้สร้างขึ้นในสมัย สมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ( รัชกาลที่ 1 ) ทรงโปรดให้สร้างวัดนี้และให้เริ่มสร้างจาก พระวิหารก่อน เพราะทรงจะอัญเชิญพระศรีศากยมุนีมาประดิษฐายก่อน และอยากให้วิหารมีความยิ่งใหญ่ให้เหมือนกับ วัดพนัญเชิงชองอยุธยา และวัดนี้ยังเป็นวัดที่ตั้งอยู่กลางใจของกรุงเทพมหานครอีกด้วย


    ➙นอกจากวิหารที่สูงที่สุดแล้ว พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชยังได้ให้อัญเชิญพระศรีศากยมุนีที่มีชื่อเดิมว่า พระโต มายังกรุงเทพ ฯ รัชสมัยของพระองค์ ทำได้เพียงอัญเชิญองค์พระขึ้นตั้งไว้ ตัววิหารลงมือสร้างในรัชกาล  พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ( รัชกาลที่ 2 ) 
ตรงใต้ฐานที่ผ้าทิพย์บรรจุพระบรมราชสรีรางคารของ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล (รัชกาลที่ 8 ) ส่วนด้านหลังบัลลังก์พระพุทธรูปมีแผ่นศิลาสลัก เป็นศิลปะแบบทวารวดี เป็นรูปสลักปิดทอง ปางยมกปาฏิหาริย์ และ ปางประทานเทศนาในสวรรค์ เป็นของเก่าและหาดูได้ยาก เข้าใจว่าจะมีอยู่เพียงชิ้นเดียวในโลก และยังมีภาพจิตกรรมที่มีชื่อเสียงในสมัยก่อนอย่างภาพ พระสงฆ์พิจารณาสังขารผีเปรต วัดสุทัศนเทพวราราม



    ➙ความยิ่งใหญ่ของวัดสุทัศน์ยังไม่หมดแค่นี้ยังมี พระอุโบสกของวัดสุทัศน์ เป็นอุโบสถที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทยที่มีความยาวอยู่ที่ประมาณ 72.2 เมตร ภายในอุโบสกได้ประดิษฐาน พระพุทธตรีโลกเชษฐ์ เป็นพระพุทธรูปสมัยรัตนโกสินทร์ ปางมารวิชัย ประดิษฐานเป็นพระประธานในพระอุโบสถ วัดสุทัศนเทพวรารามและพระพุทธตรีโลกเชษฐ์ ก็ยังเป็นพระพุทธรูป ที่ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ( รัชกาลที่ 3 ) ทรงให้หล่อขึ้นมาให้ใหญ่ที่สุดในบรรดาพระพุทธรูปของสมัย รัตนโกสินทร์ และอัญเชิญมาประดิษฐานแทนที่ของ พระศรีศาสดาซึ่งอยู่บนฐานเดิมไปยังวัดบวรนิเวศวิหารราชวรวิหาร ต่อมา พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ( รัชกาลที่4 ) ทรงถวายพระนามว่า "พระพุทธตรีโลกเชษฐ์"
   ➙แค่นั้นยังไม่หมดเพราะพระพุทธรูปอีกองค์ก็มีความสำคัญ เป็นพระพุทธรูปที่ หล่อขึ้นจากกลักฝิ่น เพราะสมัย พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ( รัชกาลที่ 3 ) เป็นช่วงที่คนไทยติดฝิ่นกันเป็นจำนวนมาก โดยฝิ่นถูกนำเข้ามาโดยชาวต่างชาติ รัชกาลที่3 ทรงมองว่าฝิ่นทำให้ผู้คนขาดสติจึงมีพระราชโองการให้ทำการปราบฝิ่น ได้มีการกวาดล้างฝิ่นครั้งใหญ่ทำให้ ได้ฝิ่นดิบกว่า 3,700 หาบ ฝิ่นสุก 2 หาบ น้ำหนักรวม 222,120 กิโลกรัม ในเวลานั้นคิดเป็นเงินกว่า 18 ล้านบาท โปรดรวมมาเผาทำลายที่สนามชัย หน้าพระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาท ทำให้มีกลักฝิ่นจำนวนมาก ทรงเลยให้ทำการหล่อเป็นพระพุทธปฏิมากรก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น พระพุทธเสรฏฐมุนี มีความหมายว่า ผู้ติดสิ่งเสพติดทั้งหลาย สามารถกลับใจเป็นคนดีได้เสมอ


และยังมี สัตตมหาสถานทั้ง7ภายในวัดสุทัศน์นั้นถือว่าเป็นสัตตมหาสถานที่ยังมีความสมบูรณ์ดีที่สุดในประเทศ ที่อื่นมีการผุพังลงแต่ที่วัดสุทัศน์ยังคงความสมบูรณ์ไว้ สัตตมหาสถาน คือที่พระพุทธเจ้าเสด็จประทับเสวยวิมุตติสุข หลังจากได้ทรงตรัสรู้ธรรมวิเศษแล้ว เป็นเวลาแห่งละ 1 สัปดาห์ มีทั้งหมด7ที่ เป็นยังไงกันมั้งครับกับความยิ่งใหญ่! ของวัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร ยิ่งใหญ่สมชื่อกันไหมครับแต่ยังมีความน่าในใจอยู่อีกนะครับนั้นก็คือ เสาชิงช้า สัญลักษณ์ของกรุงเทพมหานครที่ตั้งอยู่ทางด้านหน้าของวัดสุทัศน์ เป็นไงกันมั้งครับมีแต่สิ่งที่น่าสนใจทั้งนั้น คิดว่าถ้าหากจะเที่ยวไหว้พระในกรุง นอกจากวัด พระแก้วกับวัดโพธิ์ที่สวยงามแล้ว วิภูพาเที่ยวก็ขอบอกว่าวัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร เป็นวัดที่น่าท่องเที่ยวและสวยงามไม่แพ้กันเลย


ติดต่อขอราคากรุ๊ปทัวร์คลิก... https://www.viphooholiday.com/รับจัดทัวร์-จัดทัวร์
คลิกดูผลงานการจัดทัวร์ได้ที่นี่...https://www.viphooholiday.com/รีวิว-จัดทัวร์
***************************************
บจก.วิภูฮอลิเดย์ ใบอนุญาตเลขที่ 11/07433
โทร 02-1400370 มือถือ 085-0435426, 089-6998200
https://www.viphooholiday.com
Email : viphooholiday@gmail.com
IDLine : @viphooholiday / Chai_Awards / Lee_viphoo
Facebook : https://www.facebook.com/viphoo559
Follow IG : viphooholiday / 085 043 5426



ความคิดเห็น